Mẹo nấu bít tết chín đúng mức độ mà bạn mong muốn

Cũng giống như Pizza của Ý hay Sushi của Nhật, Bít tết là một trong những món ăn tuyệt hảo mang tính biểu tượng của thế giới. Với mức độ phổ biến của mình, những miếng bít tết thơm ngậy dễ dàng gợi nhớ cho thực khách về một trong những trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ nhất trong cuộc đời họ, đến nỗi không ít người sau lần đầu tiên thưởng thức món ăn này đã quyết định đưa nó vào căn bếp của gia đình mình. Và đây chính xác là nơi vấn đề bắt đầu xảy ra. Miếng thịt bò không hề nghe lời bạn và sau quá trình chế biến, bạn gặp khá nhiều rắc rối với món ăn tưởng chừng rất dễ nấu này. Cùng thitbomy.vn tìm hiểu mẹo nấu bít tết đủ độ chính nhé.

Bít tết không đạt được độ chín mà bạn mong muốn, độ tái không nằm ở tâm miếng thịt mà bị lệch sang một bên, hoặc thịt quá chín khiến cho chúng bị khô, dai 
 
Bít tết không đạt được độ chín mà bạn mong muốn, độ tái không nằm ở tâm miếng thịt mà bị lệch sang một bên, hoặc thịt quá chín khiến cho chúng bị khô, dai và rất khó ăn. Vậy làm thế nào để có thể kiểm soát được độ chín của món bít tết đúng với ý muốn và khẩu vị của bạn? 
Bít tết có sự đa dạng cao về các cấp độ chín và đây chính là điểm đặc trưng nhất của món ăn này. Ở mỗi các cấp độ chín khác nhau thì thời gian chế biến, nhiệt độ của bít tết cũng sẽ khác nhau. Để kiểm soát được chúng trên ngọn lửa bất ổn, các đầu bếp chuyên nghiệp cũng phải tuân theo những công thức sau: 
 
Blue Rare 
 
Hiểu một cách đơn giản, bít tết ở cấp độ tái xanh (Blue Rare) là loại bít tết được khống chế trên lửa đến khi đạt đến độ chín là 10%, dành cho những người thích ăn bò tái. Thời gian cần thiết chế biết loại bít tết này là 30 giây, mỗi mặt của miếng thịt sẽ được áp chảo trong vòng 30 giây. Nhiệt độ ở tâm miếng thịt khi ở mức độ này thường rơi vào khoảng từ 15 – 30 độ C. 
Khi ăn thịt tái Blue rare, người ta thường vắt thêm chút chanh để dễ ăn hơn, nó cũng giúp kích thích khẩu vị của người ăn, ngoài ra bạn cũng có thể dùng cùng với sốt tiêu xanh. 

Rare 
 
Cấp độ Rare có nghĩa là bít tết được chế biến với phần thịt đã chín 25%, phần thịt bên trong khi đó vẫn giữ được màu đỏ tươi. Với mức độ này thì thời gian nấu thường là 2 phút cho mỗi mặt. Nhiệt độ ở tâm thịt khi ở mức độ này rơi vào khoảng 30 – 51 độ C. 
 
Medium Rare 
 
Chín hơn Rare một chút là Medium Rare với độ chín 50%. Khi đó thời gian để chế biến bít tết là khoảng 3 phút mỗi mặt, phần thịt bên trong sẽ có xu hướng màu hồng chứ không còn là màu đỏ tươi của thịt nữa. Nhiệt độ ở tâm của thịt khi ở cấp độ này rơi vào khoảng 55 – 65 độ C. 
 
Medium 
 
Thời gian để chế biến bít tết Medium (75%) này rơi vào khoảng 4 phút mỗi mặt. Nhiệt độ của miếng thịt khi ở mức độ này sẽ rơi vào khoảng 65 – 70 độ C. 
 
Medium Well 
 
Là cấp độ phổ biến nhất trong các nhà hàng Việt với độ chín 90%. Thời gian chế biến của chúng thường rơi vào khoảng 5 phút mỗi mặt. Nhiệt độ của miếng thịt khi ở cấp độ này thường rơi vào từ 70 – 80 độ C. 
 
WellDone(chín 100%) 
 
Thời gian chế biến loại bít tết này thường rơi vào trên 6 phút mỗi mặt lúc này miếng thịt sẽ có màu nâu xám và không còn đỏ nữa. Nhiệt độ của thịt khi ở mức độ này thường là 85 độ C. Khi thưởng thức thịt Welldone, bạn nên để chúng nghỉ  5 phút trước khi lấy ra khỏi chảo để thịt có thể hấp thụ lại nước, giúp thịt mềm và bớt khô hơn.